สถาบันเทคโนโลยีแห่งสุวรรณภูมิ

   

หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
วิชาเอกคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ

คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์

เกี่ยวกับหลักสูตร

หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการเรียนรู้ มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้และความสามารถด้านการสร้างและพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ การสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ วิชาเอกวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ สำหรับระดับประถมและมัธยมศึกษา อีกทั้งยังส่งเสริมให้บัณฑิตมีทักษะวิชาชีพทางการศึกษาผ่านรายวิชา “การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครู” และ “การปฏิบัติการสอน”

โครงสร้างหลักสูตรกำหนดให้บัณฑิตต้องศึกษารายวิชาต่าง ๆ ประกอบด้วย รายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป รายวิชาในหมวดวิชาชีพครู  รายวิชาในหมวดวิชาเอก ตลอดจน รายวิชาในหมวดวิชาเลือกเสรี  องค์ความรู้และประสบการณ์วิชาชีพทางการศึกษาที่ได้รับจากหลักสูตรสามารถนำไปเข้ารับการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา

รหัสและชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย:    หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต การจัดการเรียนรู้
ภาษาอังกฤษ:    Bachelor of Education Program in Learning Management

ชื่อปริญญาและแขนงวิชา

ชื่อเต็ม (ภาษาไทย):    ศึกษาศาสตรบัณฑิต (การจัดการเรียนรู้)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) :    ศษ.บ. (การจัดการเรียนรู้)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ):    Bachelor of Education (Learning Management)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ):    B.Ed. (Learning Management)

วิชาเอก

  • คณิตศาสตร์ (Mathematics)
  • วิทยาศาสตร์ (Science)
  • ภาษาอังกฤษ (English)

จํานวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร

ไม่น้อยกว่า 138 หน่วยกิต

ปรัชญา

คณะศึกษาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีแห่งสุวรรณภูมิ มุ่งมั่นในการผลิตครูที่มีความรอบรู้ในศาสตร์และศิลป์ มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาหลักสูตร การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และการวิจัยทางการศึกษา เพื่อพัฒนาผู้เรียนและยกระดับมาตรฐานการศึกษา โดยสามารถเข้าถึงนวัตกรรมใหม่ที่อาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศ มาสนับสนุนในการจัดการเรียนการสอน และการผลิตบัณฑิตให้สามารถอยู่ในสังคมแห่งการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเท่าทันและมีความสุข

ความสำคัญ

หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาการจัดการเรียนรู้ มุ่งเน้นองค์ความรู้ด้านทฤษฎีการสอนและการปฏิบัติการสอน การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จิตวิทยา การพัฒนาหลักสูตร การสร้างสื่อการสอน การวัดและประเมินผล และการวิจัยทางการศึกษา ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถ มีทักษะในการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ สร้างสรรค์ มีวิสัยทัศน์ มีความรอบรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู รวมทั้งการมีธรรมาภิบาล

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาการจัดการเรียนรู้ มีวัตถุประสงค์ในการผลิตบัณฑิตวิชาชีพครูให้มีคุณลักษณะ ดังนี้

  • มีความรอบรู้ในวิชาชีพครู ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ทั้งภาคฤษฎีและภาคปฏิบัติเชี่ยวชาญในศาสตร์การศึกษาสามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมรักและศรัทธาในวิชาชีพครู ตลอดจนมีคุณลักษณะที่เหมาะสมกับการเป็นครู
  • มีพื้นฐานความรู้ในการจัดการศึกษา มีความเป็นผู้นำทางการศึกษา ด้านหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ การสร้างสื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การค้นคว้าวิจัยในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาผู้เรียนและพัฒนาการศึกษา มีจิตสำนึกและความรับผิดชอบในการทำงานให้กับสังคม
  • มีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นโดยใช้หลักประชาธิปไตยเพื่อพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืนและสานประโยชน์ร่วมกันตามแบบวิธีพุทธ
  • มีความรู้และความสามารถในการประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา เพื่อนำไปสู่การพัฒนางานหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ และการวิจัยทางการศึกษา
  • มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการพัฒนาหลักสูตร การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การสร้างและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ มีทักษะการวิเคราะห์และประเมินผลเชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

ให้ผู้เรียนมีความรอบรู้ในวิชาชีพครู ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ทั้งภาคฤษฎีและภาคปฏิบัติเชี่ยวชาญในศาสตร์การศึกษาสามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่งเสริมให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมรักและศรัทธาในวิชาชีพครู ตลอดจนมีคุณลักษณะที่เหมาะสมกับการเป็นครู

โครงสร้างหลักสูตร มีพื้นฐานความรู้ในการจัดการศึกษา มีความเป็นผู้นำทางการศึกษา ด้านหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ การสร้างสื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การค้นคว้าวิจัยในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาผู้เรียนและพัฒนาการศึกษา มีจิตสำนึกและความรับผิดชอบในการทำงานให้กับสังคม

มีความรู้และความสามารถในการประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา เพื่อนำไปสู่การพัฒนางานหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ และการวิจัยทางการศึกษา

เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการพัฒนาหลักสูตร การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

รับสมัครนักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2567

ความรู้คู่อาชีพ
จบแล้วมีงานทำ

เมื่อสำเร็จตามหลักสูตรแล้ว บัณฑิตสามารถประกอบวิชาชีพเหล่านี้ได้ทันที

ครูสอนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา ครูระดับมัธยมศึกษาในภาครัฐและเอกชน

เจ้าหน้าที่วิชาการหรือวิจัยด้านการศึกษาในสถาบันการศึกษาภาครัฐและเอกชน

เจ้าหน้าที่พัฒนาสื่อนวัตกรรมทางการศึกษาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ

เจ้าหน้าที่ด้านการศึกษาในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

พนักงานบริษัทด้านการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ

ธุรกิจส่วนตัวด้านการศึกษา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า