การดำเนินงานที่มีประสิทธิผลในเรื่องการร้องเรียนและการตรวจสอบสถาบันอุดมศึกษาเริ่มจากการจัดตั้งช่องทางการร้องเรียนที่หลากหลาย เช่น ระบบ Reg.svit.ac.th ที่นักศึกษาและบุคลากรสามารถแจ้งปัญหาได้โดยตรงผ่านระบบออนไลน์ รวมถึงการใช้ระบบ อาจารย์ที่ปรึกษา และ ระบบการอภิบาล ซึ่งเป็นช่องทางที่ให้คำแนะนำและช่วยแก้ไขปัญหาในเชิงบุคลากร ข้อร้องเรียนสามารถส่งตรงถึง คณบดี หรือ อธิการบดี ได้ เพื่อให้มีการจัดการโดยคณะกรรมการที่รับผิดชอบในการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน
การทำงานของคณะกรรมการจะเน้นการตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับอย่างละเอียด โดยมีกระบวนการที่โปร่งใสและเป็นธรรม นอกจากนี้ยังมีการติดตามผลการดำเนินงานเพื่อประกันว่าข้อร้องเรียนได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที ระบบการติดตามและประเมินผลจะช่วยให้การดำเนินการมีประสิทธิภาพและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซ้อน
การตรวจสอบสถาบันจากองค์กรภายนอก เช่น การตรวจประเมินคุณภาพจากหน่วยงานประกันคุณภาพการศึกษา เป็นอีกส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือในการดำเนินงานของสถาบัน การตรวจสอบเหล่านี้จะเน้นการประเมินความสอดคล้องของการดำเนินงานกับมาตรฐานที่กำหนด และช่วยให้สถาบันพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง.